สูงวัยออกกำลังช่วยห่างไกลโรค

สูงวัยออกกำลังช่วยร่างกายแข็งแรง ลดความเครียด เพิ่มสมาธิ นอนหลับสนิท ฟื้นฟูจากโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคข้อเสื่อม
นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่อคนเราอายุมากขึ้นอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายจะมีความเสื่อมตามวัย ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งมักจะเป็นโรคเรื้อรังและเป็นหลาย ๆ โรคพร้อมกัน ในทางการแพทย์ ถือว่าอาหารและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ
นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า การออกกำลังกายส่งผลดีต่อผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ช่วยลดความเครียดเพิ่มสมาธิทำให้จิตใจแจ่มใส นอนหลับสนิท เพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงทนทานมากขึ้น การทรงตัวดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักรักษาทรวดทรงให้ดูดี มีภูมิต้านทานและความจำดี ชะลอความชราดูอ่อนกว่าวัย ป้องกันโรคที่เกิดจากการเสื่อมและฟื้นฟูร่างกายจากโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคเบาหวาน ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคข้อเสื่อม เป็นต้น และที่สำคัญเมื่อเกิดอาการผิดปกติขณะออกกำลังกาย เช่น หน้ามืด ใจสั่น ควรชะลอ หยุดการออกกำลังกาย และควรรีบพบแพทย์ ส่วนผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจควรปรึกษาแพทย์ว่าสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ หรือออกกำลังกายอย่างไรได้บ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด
------------------------------------------------------------
โรงพยาบาลพีเอชอินทิเกรทีฟเมดิคอลแคร์(เพอร์เฟคเฮลธ)
www.perfecthealthcare.co.th/

รับดูแลรักษา ฟื้นฟูผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ฟื้นฟูร่างกาย ทำกายภาพบำบัด
ตรวจสุขภาพประจำปี รายบุคคลและหมู่คณะ ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ตรวจสุขภาพนอกสถานที่ (Mobile)
----------------------------------------------------------
ติดต่อสอบถามได้ที่ 02-895-7577 / 086-340-5152

Visitors: 224,800