สูตรไม่ลับ แก้หน้าเหี่ยว

            “ผิวสวยไร้ริ้วรอย” เป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายๆคนปรารถนา เพราะผิวสวยเปล่งประกาย นอกจากจะทำให้ผู้หญิงแลดูมีราศีแล้ว ยังทำให้คุณโดดเด่นเหนือใครๆ และมีผู้หญิงไม่น้อยที่พยายามหาวิธีที่จะช่วยทำให้ผิวใส ไร้ริ้วรอย แต่การที่จะได้มาซึ่งผิวสวยสุขภาพดี เราจะต้องดูแลตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก ซึ่งการดูแลผิวไม่จำเป็นต้องรอให้มีอายุขึ้นเลข 3 เลข 4 แล้วจึงค่อยดูแล แต่เราควรดูแลตั้งแต่วัยเยาว์ เพราะการดูแลตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้เราสามารถชะลอริ้วรอยก่อนวัยอย่างได้ผล

 

การดูแลภายนอก

1. ทำความสะอาดรูขุมขนให้หมดจด  ในแต่ละวันมีสิ่งสกปรกสะสมและอุดตันอยู่ในรูขุมขนมากมาย และถ้าเราไม่ทำความสะอาดให้หมดจดแล้ว ก็จะทำให้เกิดปัญหาสิวและผิวเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรแน่ๆ ดังนั้นสาวๆ จึงต้องล้างหน้าให้สะอาด โดยวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผล ก็คือการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีความมันหรือผสมน้ำมันนั่นเอง และหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของsalicylic acid ที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึก จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆรอบ ก็จะทำให้ใบหน้าสะอาดใสไร้สิ่งสกปรกอุดตัน

2. ใช้ครีมกันแดดอย่าให้ขาด แสงแดดทุกวันนี้ทำร้ายผิว ชนิดที่เรียกว่าสามารถทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้ภายในเวลาไม่กี่ปี สาวๆควรใช้ครีมกันแดดเพื่อลดรังสียูวีเอและยูวีบีที่จะทำร้ายผิว โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป

3. นอนเร็วขึ้นสักครึ่งชั่วโมง  ไม่ว่าวิถีชีวิตของคุณจะทำให้คุณต้องนอนดึกเพียงใดแต่ละวันแต่จะดีมากๆ หากคุณสามารถสะสางภารกิจทุกอย่างแล้วนอนเร็วขึ้นวันละครึ่งชั่วโมง เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนมากขึ้น ก็จะส่งผลต่อผิวพรรณของคุณนั่งเองค่ะ และไม่ว่าคุณจะนอนกี่โมงกี่ยามก็ตามแต่ ขอให้นอนอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ขึ้นไปจะดีมาก

4. ทานผักผลไม้หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์ เป็นที่รู้กันดีว่าสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์ที่พบในผักผลไม้หลากหลายชนิดนั้น มีคุณสมบัติการรักษาความเต่งตึงอ่อนเยาว์ของผิวผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์ที่มีสารแอนตี้อ็อกซิเดนท์จึงเป็นตัวเลือกที่ดีและ“ควร”มากๆสำหรับสาวๆวัย 20 ปีขึ้นไปเพราะหากใช้และทานอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยชะลออายุของผิวอย่างได้ผล

5. หยุดสครับ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆบริเวณรอบดวงตา นอกจากครีมบำรุงรอบดวงตาเพราะผิวส่วนนี้บอบบางมาก ถ้าหากได้รับการขัดสครับ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ใช้กับใบหน้าอาจทำให้ หลอดเลือดบริเวณรอบดวงตาถูกทำร้ายและกลายเป็นสีดำคล้ำได้ นอกจากนี้สาวๆยังควรสวมแว่นกันแดดเวลาออกแดดด้วย เพราะอย่างน้อยมันก้อจะช่วยปกป้องผิวบริเวณรอบดวงตาที่บอบบางได้

6. หยุดดื่ม เลิกสูบ เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่งผลให้สาวๆหลายคนดูแก่เกินวัยและผิวร่วงโรย ส่วนการสูบบุหรี่นั้นก็ทำร้ายปอดและผิวพรรณ ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นถ้าหากสาวๆ นักดื่มและนักสูบสามารถลดพฤติกรรมเหล่านี้ได้จนสุดท้าย สามารถหยุดดื่ม หยุดสูบแล้ว รับรองว่านอกจากจะมีอายุยืนขึ้นแล้ว ผิวพรรณก็จะดูดีขึ้นอีกด้วย

7. เปลี่ยนการใช้ปลอกหมอนที่ทำด้วยผ้าไหมหรือผ้านุ่ม เพราะจะช่วยทำให้เวลาที่เรานอน ผิวหน้าเราจะไม่เป็นรอยกดทับมากนัก นอกจากนี้ผ้านุ่มหรือผ้าลื่นยังลดการสะสมของสิ่งสกปรกด้วย

8. เรตินอลช่วยชะลอริ้วรอยได้  วิธีหนึ่งที่สามารถชะลอริ้วรอยก่อนวัยของสาวๆอย่างได้ผล ก็คือการใช้เรตินอลอย่างต่อเนื่องควบคู่กับมอยซ์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื่นของผิว ซึ่งแน่นอนว่าหากเติมเต็มผิวด้วยสองสิ่งนี้พร้อมๆกันได้ทุกๆวันแล้ว ริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นบนใบหน้าของคุณได้ยาก

9. อย่าขัดผิวบ่อย  แม้ว่าการขัดผิวจะเป็นวิธีที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิมก็จริง แต่ควรเว้นช่วงการขัดผิวไว้ที่ 4-5 วันครั้ง อย่าให้ถี่กว่านั้นนะคะ เพราะการขัดผิวบ่อยๆเป็นการขัดทำร้ายเซลล์ผิว ทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วเลย

10. อย่าละเลยผิวบริเวณคอและมือ สาวๆทุกคนมักจะเน้นการดูแลผิวหน้ามากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนที่ผู้คนจะมองก่อนเป็นอันดับแรก และสะดุดตาที่สุด แต่ลองคิดดูสิว่าการมีใบหน้าที่เต่งตึงสดใส แต่ลำคอกับมือนั้นเหี่ยวย่นหย่อนคล้อย มันจะช่วยทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ได้อย่างแท้จริงหรือไม่ ดังนั้นสาวๆจึงควรดูแลผิวบริเวณมือและคอควบคู่กับใบหน้าด้วย

            
            และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 10 วิธีการชะลอริ้วรอยก่อนวันที่เราขอแนะนำสำหรับสาวๆที่กำลังย่างเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ หรือกำลังขึ้นเลข 3 ทุกคน เริ่มบำรุงผิวพรรณ ดูแลเรื่องริ้วรอยตั้งแต่มันยังไม่ปรากฏบนใบหน้า เชื่อเถอะค่ะว่ามันจะทำให้คุณไม่ต้องมากุมขมับสรรหาผลิตภัณฑ์มากมายกองไว้บนโต๊ะเครื่องแป้งในวันที่มันปรากฏบนใบหน้าคุณแล้ว และไม่ต้องมาเสียใจภายหลังอย่างที่สาวๆหลายคนกำลังเป็น เมื่อเราดูแลภายนอกแล้ว การดูแลผิวจากภายในก็ไม่ควรละเลย

 

            ซึ่งการดูแลภายในไม่ได้ให้แค่ผิวขาวกระจ่างใสเท่านั้น แต่ยังลดริ้วรอย ฟื้นฟูความกระชับของผิวหน้า ลดการกเดสิวเพิ่มเสน่ห์ให้ผิวพรรณทั่วร่างกายของคุณ ด้วยการผสานสารอาหารจากธรรมชาติที่รวมตัวกันอย่างลงตัว แก้ปัญหาให้ทุกสภาพผิวพรรณของคุณโดยเฉพาะ

1. เพิ่มความกระชับ เรียบเนียนให้ผิวพรรณ

            คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก (Marine Collagen) คอลลาเจนบริสุทธิ์จากธรรมชาติช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอีลาสตินให้กับชั้นผิว จึงช่วยเพิ่มความกระชับเรียบเนียนให้กับผิวพรรณได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมผสานพลังร่วมกับ แอล-อาร์จินิน ( L-Arginine)  กรดอะมิโนธรรมชาติ ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างอีลาสติน และคอลลาเจนในขณะนอนหลับ คุณจึงตื่นนอนมาพร้อมกับผิวชุ่มขึ้น เปล่งปลั่ง กระชับเรียบเนียน

2. ผิวขาวเปล่งประกาย กระจ่างใส

            แอล-กลูตาไธโอน (L-Glutathione) เป็นกรดอะมิโนสำคัญของร่างกายในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และยับยังการสร้างเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ และยังช่วยลดอัตราการถูกทำลายของเซลล์ผิวจากรังสี UVB แอล-กลูตาไธโอนจะทำงานได้ดีขึ้นเมือผสานพลังกลับวิตามันซี ( Vitamin C ) จึงช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ นิกจากนี้ยังมี แอล-ซีสเตอีน ( L-Cuetetine ) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มกลูตาไธโอน ซึ่งจะสังเคราะห์ไปเป็นกลูตาไธโอนได้เอง ลดการสร้างเม็ดสีในร่างกาย ด้านการเสื่อมของเซลล์ผิว ส่งผลให้ผิวหน้าขาวกระจ่างสวยใส เรียบเนียน เปล่งปลั่ง รวมถึงผิวทั่วเรือนร่าง

3. ลดริ้วรอย ต่อต้านความเหี่ยวย่นจากกาลเวลา

            ด้วยการผสานคุณค่าของสารซุปเปอร์ แอนตี้ออกซิเด้นท์ ( Super Antioxidant ) 3 ชนิด ที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว ในปริมาณที่เหมาะสม สูตรเฉพาะพิเศษที่พัฒนาระบบการต่อต้านและลดเลือนริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ โคเอ็นไซม์ คิวเท็น ( Coenzyme Q10 ) สารต้านอนุมูลอิสระระดับเซลล์ที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอความเหี่ยวย่นป้องกันการเกิดริ้วรอยอย่างได้ผล เซลล์ผิวแข็งแรง สดใส คงความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณได้ดี สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ( Grape Seed Extract ) มีสาระสำคัญกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ OPC ( Oligomeric Proantho Cyanidins ) ที่มีคุณสมบัติจับกับอนุมูลอิสระ ที่คอยทำลายเซลล์ผนังหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรงให้กับคอลลาเจน และยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนบริเวณหลอดเลือด ได้แก่ เอนไซม์คอลลาจิเนส ( Colleganase ) ไฮยาลูโรนิเดส ( Hyaluronidase ) อีลาสเตส ( Elastase ) ซึ่งจะส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันการเป็นเส้นเลือดขอดได้ และแก้ไขปัญหาเส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้น ( Spider wed ) ช่วยให้ผิวยืดหยุ่นได้ดี แลดูสดใส มีน้ำมีนวลสวยอยู่เสมอ และกรดอัลฟาไลโปอิก ( Alpha Liopoic Acid ) ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “Universal Antioxidant” เนื่องจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แรง และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโคเอ็นไซม์คิวเท็นให้กลับมาอยู่ในรูปที่ใช้งานได้อีก หลังจากที่ใช้ในการกำจัดอนุมูลอิสระไปแล้ว ด้วยคุณสมบัติของกรดอัลฟาไลโปอิก คือ สามารถละลายได้ในน้ำและน้ำมัน สามารถซึมผ่านเยื่อหุ้มเซลล์เข้าไปในชั้นลึกสุดของเซลล์ระดับ DNA จึงสามารถแทรกซึมไปชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ทั่วเซลล์ในร่างกาย ช่วยลดริ้วรอยทำให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น ช่วยลดริ้วรอยตื้นๆได้มากกว่า 50% อีกทั้งยังทำให้แผลเป็นเนียนเรียบและหายเร็วขึ้น

4. ต้านอนุมูลอิสระ ฟื้นฟูผิว เพื่อผิวสุขภาพดี อ่อนเยาว์อยู่เสมอ

            สารสกัดจากเม็ดทับทิม (Pomegranate Seed) อุดมด้วยสารพฤกษเคมี ( Phytochemical ) ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น กรดเอลาจิก ( Ellagic acid ) อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมากเนื่องจากคุณสมบัติที่เป็นสารโพลีฟีนอล ( Polyphenol  ) ซึ่งช่วยในการต่อต้านโรคต่างๆรวมถึงโรคมะเร็งด้วย นอกเหนือจากนี้ทำหน้าที่เป็นสารต้านการอักเสบจึงทำให้ผิวอ่อนนุ่ม เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว

            สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract) สารโพลีฟีนอลในชาเขียวเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการทำปฏิกิริยาของออกซิเจน ทำให้เกิดอนุมูลอิสระช้าลง ส่งผลให้เซลล์และผิวของเรามีอายุยืน แข็งแรง

            วิตามินอี (Vitamin E) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีช่วยปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระซึ่งทำลายเซลล์ และเร่งระบบกระบวนการเสื่อมของร่างกาย ทำให้เซลล์ผิวในร่างกายแข็งแรงขึ้น

5. ลดการอักเสบของผิว ลดรอยแผลจากสิว

            วิตามินบี 3 (Niacinamide) นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ขาวอมชมพูแล้ว ยังช่วยลดรอยสิวรอยแผลเป็นอีกด้วย โดยทำงานร่วมกับวิตามิน บี6 ( Vitamin B6 ) ช่วยลดการอักเสบของผิวผื่นแดงที่เกิดจากการแพ้ และลดริ้วรอยแผลอันเกิดจากสิวอย่างเห็นได้ชัด

            การที่จะมีผิวสวยได้ควรดูจากภายในด้วยการรับประทาน สารอาหารหลากหลายชนิดร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผิวได้อย่างดี พร้อมกับการดูแลตัวเองจากภายนอก



จากหนังสือ MP Healthy Club

Visitors: 225,264